CẦN LUYỆN GIẢI BÀI TẬP ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO MÔN VẬT LÝ


Ôn kiến thức
Trong quá trình ôn tập, các em cần bám sát cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT vì nội dung đề thi sẽ xoay quanh những vấn đề nêu trong cấu trúc này. HS hãy tự hệ thống thật ngắn gọn nhưng đầy đủ các kiến thức vật lý cần thiết, đặc biệt là tự lập bảng tóm tắt các công thức, các hằng số vật lý thường gặp. Lưu ý sự giống nhau, khác nhau giữa các khái niệm, các hiện tượng vật lý. Nên ghi các công thức quan trọng vào sổ tay mang theo bên người, viết trên giấy dán ở góc học tập, ở những nơi thường lui tới, những chỗ dễ thấy trong nhà... Cần lưu ý các hiện tượng, khái niệm hoặc công thức dễ bị nhầm lẫn. Chẳng hạn: Khái niệm cùng pha, lệch pha giữa các đại lượng vật lý; Các khái niệm dao động điều hòa, dao động tuần hoàn, dao động cưỡng bức, dao động tắt dần, dao động riêng, dao động duy trì; Tính chất và tác dụng của các bức xạ không nhìn thấy; Tính chất và ứng dụng của các loại sóng vô tuyến điện; Các hiện tượng tán sắc, giao thoa ánh sáng, hiện tượng quang điện, quang dẫn, hiện tượng phóng xạ...]
Luyện kỹ năng
Để đạt điểm cao môn Vật lý, ngoài việc nắm được kiến thức cơ bản, học thuộc các định luật, định nghĩa, công thức một cách chính xác, các em cần thường xuyên vận dụng các công thức trong việc luyện giải các bài tập.
Hãy chú ý luyện tập các dạng bài tập cơ bản ở hình thức tự luận, từ đó rút ra những nhận xét và ghi nhớ quan trọng. Điều này rất có ích cho việc làm tốt các câu hỏi trắc nghiệm. Nên bắt đầu từ dạng bài tập cơ bản với phần trình bày chi tiết, sau đó rút ngắn thời gian làm bài bằng cách “vận dụng” các dạng công thức tự rút gọn, các hệ quả quan trọng do chính bản thân mình phát hiện.
Dạng câu hỏi trắc nghiệm về tính toán, bao gồm kỹ năng giải những bài tập ngắn, kỹ năng chuyển đổi đơn vị… đòi hỏi HS phải vận dụng công thức hoặc lập phương trình để tính toán chọn đáp số cần tìm. Để đạt điểm cao trong kỳ thi, đương nhiên HS phải dành thời gian nhất định cho việc luyện tập dạng câu hỏi này. Nên thường xuyên luyện tập việc tính toán các số thập phân, số lẻ (đặc biệt là phần Lượng tử ánh sáng, Hạt nhân nguyên tử…). HS phải chú ý rèn kỹ năng tính nhanh, sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi.
Đối với câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu về mức độ vận dụng cao, HS muốn trả lời đúng phải nắm được bản chất của hiện tượng và biết chọn ra các kiến thức có liên quan đến hiện tượng đó. HS cần tập thói quen đọc kỹ câu hỏi để khai thác giả thiết cho ở phần dẫn, suy ra các kết quả, rồi từ đó phát hiện mối liên hệ giữa giả thiết và kết luận.
Nên dành thời gian luyện giải các đề thi tốt nghiệp THPT của những năm trước. Điều này giúp cho HS tích lũy thêm kinh nghiệm “đọc” đề thi và các kỹ năng giải nhanh bài thi vật lý.
Nguyễn Đức Hiệp
(Chuyên viên bộ phận giáo dục trực tuyến VTC Online)
Nguồn: Thanh niên